วันพุธที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2555

Photoshop-CS6-new-feature-สิ่งใหม่ที่เพิ่มขึ้น



การเขียนบทความในหัวข้อนี้ เน้นเพียงให้รู้ว่ามีอะไรใหม่เพิ่ม หรือ ปรับปรุงให้ดีขึ้น โดยจะมีรูปภาพ หรือ วีดีโอประกอบเล็กน้อย ส่วนวิธีการใช้ จะเขียนอย่างละเอียดในบทความ Photoshop CS6 Basic (ขั้นพื้นฐาน) เวอร์ชั่นนี้ได้มีการปรับปรุงจากเวอร์ชั่นก่อนหน้าประมาณ 60% เริ่มกันเลยนะครับ

  1. โทนสีโปรแกรม Color theme
  2. ระบบการบันทึกชิ้นงาน Background and Auto recovery save
  3. เครื่องมือครอบตัดภาพ Crop tool
  4. กรอปพื้นที่สำหรับปรับแต่งภาพ Properties panel
  5. เครื่องมือเคลื่อนย้าย และ แก้ไขภาพ Content Aware
  6. เครื่องมือปรับแต่งสี Color Lookup
  7. เครื่องมือปรับแต่งการเบลอของภาพ New Blur tool
  8. เครื่องมือแก้ไขภาพมุมกว้าง Adaptive Wide Angle
  9. เครื่องมือเสริมประสิทธิภาพการสร้างตัวหนังสือ Type tool
  10. เครื่องมือเสริมการสร้างรูปแบบ Fill & Stroke
  11. เครื่องมือปรับปรุงการเติมรูปแบบ Pattern
  12. เครื่องมือการวาดภาพสีน้ำมัน Oil Paint filter
  13. เครื่องมือการเลือกเฉพาะ Selecting skin tones
  14. เครื่องมือการใส่แสงให้กับภาพ Lighting Effect tool
  15. เครื่องมือการสร้างวีดีโอ Timeline



โทนสีโปรแกรม Color theme



Photoshop CS6 เวอร์ชั่นนี้ โทนสีของโปรแกรมได้เปลี่ยนใหม่หมด โดยจะออกแนวสีเทา - ดำ ตามรูปที่เห็น สามารถกำหนดโทนสีเองได้โดยการปรับที่ Preference ของโปรแกรม&nbspารเปลี่ยนโทนสี สามารถเปลี่ยนได้ทั้ง สีของกรอบนอก และ ในส่วนพื้นที่ทำงาน



photoshop cs6 new feature : new color theme


photoshop cs6 : preference screen



การเปลี่ยนโทนสีกรอบนอกของโปรแกรม - โดยเลือก Edit , Preference , Interface หรือใช้วิธีกดคีย์ลัด Ctrl + k  ก็จะได้หน้าต่าง Preference ตามรูป คลิกเลือกโทนสีที่ต้องการ แล้วกด OK หรือจะใช้เทคนิคพิเศษ กดปุ่ม :

  • Shift + F2 = กดแต่ละครั้ง โทนสีจะเปลี่ยนเรียงไปที่ละช่องของโทนสี
  • Shift + F1= กดเพื่อย้อนกลับจากโทนสีที่เลือก
การเปลี่ยนโทนสีพื้นที่ทำงานของโปรแกรม - ให้คลิกขวาที่เม้าส์ จะมีกรอบแสดงรายการสีที่จะเลือก
ตามรายการเหล่านี้ ลองเลือกดูนะครับ 
  • Default = dark gray
  • Black
  • Dark Gray
  • Medium Gray
  • Light Gray
  • Custom = เป็นสี่ที่เราได้เลือกจาก รายการ select color 
  • Select Color = ถ้าใช้เมนูนี้ จะมีหน้าต่างจากสี (color pixer) ขึ้นมา ให้เลือกสี่ที่ต้องการ และจะถูกกำหนดให้อยู่ในส่วนของรายการ custom

เทคนิค : การใช้คีย์ลัดของโปรแกรม จะทำให้การใช้งานโปรแกรม Photoshop CS6 รวดเร็ว และ สะดวกมาก


ระบบการบันทึกชิ้นงาน Background and Auto recovery save


Photoshop CS6 ได้เพิ่มประสิทธิภาพการบันทึกงานขึ้นมา ซึ่งผมเห็นว่ามีประโยชน์มาก เพราะถ้าชิ้นงานที่เราใช้เวลาทำตั้งนาน ต้องมีอันสูญหายไปคงต้องนั่งร้องไห้กันแน่

การบันทึกงานแบ่งออกเป็นสองแบบด้วยกัน ได้แก่ การบันทึกงานขณะทำงานโดยเราเป็นคนสั่ง และ การบันทึกงานแบบอัตโนมัติตามเวลาที่เราตั้งค่าไว้

การบันทึกงานโดยตัวเรา หรือ เรียกอีกแบบว่า Background Save :
ประโยชน์ของมัน คือ เราไม่ต้องเสียเวลารอให้เครื่องบันทึกงานจนเสร็จแล้วถึงไปทำงานชิ้นงานอื่นได้ อาจจะยังไม่เห็นภาพว่าเป็นยังไงกัน เพราะคงคิดว่าก็ทำใมล่ะ รีบอะไรนัก ปล่อยให้โปรแกรมบันทึกงานแป๊บนึง เดี๋ยวก็เสร็จ แต่ลองนึกดูนะครับ ถ้าเรากำลังมีชิ้นงานที่ต้องรีบส่งอยู่หลายงาน และแต่ละชิ้นงานมีขนาดใหญ่เป็นระดับกิ๊กกะไบท์ GB ขึ้นไป แถมคอมพิวเตอร์ก็ไม่แรงซะเท่าไร คงต้องรอกันนานกันใช่หรือเปล่าครับ ส่งงานไม่ทันแน่... ระบบใหม่นี้ เมื่อสั่งบันทึกงานแล้ว เราสามารถไปทำงานชิ้นงานอื่นได้ทันที แล้วปล่อยให้ระบบบันทึกชิ้นงานอีกชิ้นไปจนกว่าจะเสร็จ โดยโปรแกรมจะแสดงเปอร์เซ็นต์การบันทึกงานให้เราเห็น อีกจุดหนึ่งที่เราจะสังเกตุได้ว่าชิ้นงานใหนของเรายังไม่ได้บันทึก ดูได้จากเครื่องหมาย * จะแสดงอยู่หลังชื่อชิ้นงานของเรา ชิ้นงานใหนที่บันทึกแล้วเครื่องหมายนี้จะหายไป ซึ่งเป็นการเตือนได้ดีมาก

การบันทึกการค้นหาชิ้นงานแบบอัตโนมัติ Auto Recovery Save :
ระบบนี้เป็นการตั้งเวลาบันทึกการค้นหาชิ้นงานว่าต้องการบันทึกทุกกี่นาที เพื่อป้องกันสิ่งที่คิดไม่ถึง ซึ่งเป็นไปได้ เช่น Photoshop มีปัญหาระบบค้าง ทำอะไรไม่ได้ ต้องปิดโปรแกรมโดยใช้ Task Manager...อ้าว แล้วทำยังไงล่ะ ยังไม่ได้สั่งบันทึกชิ้นงานเลย !!!! ไม่ต้องตกใจครับ เพราะเราตั้งเวลาบันทึกการค้นหาชิ้นงานไว้แล้ว..ให้สังเกตุเมื่อเปิดโปรแกรม Photoshop ขึ้นมาใหม่ แล้วเปิดชิ้นงานเดิม (ชิ้นงานก่อนมีปัญหา แต่ยังไม่ได้สั่งบันทึกงานด้วยเราเอง) รอแป๊บนึง ระบบจะทำการเรียก หรือ เปิดชิ้นงานที่เราตั้งเวลาบันทึกการค้นหาชิ้นงานนั้นไว้ให้อีกครั้งโดยอัตโนมัติ โดยสังเกตุจะมีคำว่า Recovered ต่อท้ายชื่อชิ้นงานของเรา ให้รีบทำการบันทึกชิ้นงานด้วยตัวเราเองทันทีนะครับ..กันไว้ก่อน เห็นหรือเปล่าครับ มีประโยชน์มากเลย

ระบบ การบันทึกการค้นหาชิ้นงานแบบอัตโนมัติ จะมีเวลาให้เลือก 5 / 10 / 15 / 30 นาที และ 1 ชั่วโมง วิธีตั้งค่าโดย กดคีย์ Ctrl + k > หน้าต่าง preference แสดงขึ้นมา > เลือก file handling > เลือก Automatically Save Revovery Information Every : "......." (ตั้งเวลาที่เราเลือก) ง่ายๆแค่นี้เองครับ ช่วงที่เราทำงานอยู่ เมื่อถึงเวลาที่เราตั้งไว้ โปรแกรมก็จะบันทึกทุกชิ้นงานที่เราทำงานอยู่...โดยอัตโนมัติ (เวลามาตรฐานควรตั้งไว้ที่ 10 นาที)

เทคนิค : การเขียนใช้คำสั่งต่างๆ ผมพยายามจะฝึกให้ผู้อ่านใช้คีย์ลัดจะได้เกิดความชำนาญ เช่น ctrl k มาจากใหน ก็คือ มาจาก .. EDIT > PREFERENCE



back to top
------------------------------------------------------------------------------------------------------------


เครื่องมือครอบตัดภาพ Crop tool


Photoshop CS6 ได้พัฒนาเครื่องมือในการครอบตัดภาพ ทำให้การตัดภาพสะดวก แม่นยำ และรวมเร็วมากขึ้น

สิ่งที่เปลี่ยนแปลง :
  • การกำหนดขนาด - สามารถตั้งค่า พิกเซล และ ความละเอียดของภาพที่จะทำการครอบตัด
  • การปรับมุมภาพ - ถ้าเราต้องการปรับเปลี่ยนมุมของภาพที่จะครอบตัด เวอร์ชั่นนี้จะเป็นการปรับเปลี่ยนที่ภาพโดยตรง ไม่ใช่ปรับที่เครื่องมือ จะทำให้เราเห็นมุมของภาพที่จะตัดที่แน่นอนกว่า 
  • ตัวเลขบอกพิกเซล - มีตัวเลขบอกตำแหน่งเป็นพิกเซลตอนที่ทำการลากเครื่องมือเพื่อครอบตัดภาพ ทำให้รู้ขนาดของภาพที่จะครอบตัดทันที และ ตอนที่ทำการเปลี่ยนมุมของภาพ ทำให้รู้ว่ามุมของภาพเปลี่ยนไปในทิศทางใหน จำนวนเท่าไรจากตำแหน่งของกรอบของเครื่องมือ 
  • ตารางสมมุติ - มีฟังก์ชั่น Grid หรือ ตารางสำหรับช่วยให้กะระยะ และตำแหน่งในการทำงานกับรูปภาพ
  • อุปกรณ์ปรับแนวระนาบ - straighten มีการเสริมอุปกรณ์นี้อยู่ในเครื่องมือครอบตัด เพื่อความสะดวกในการปรับแนวระนาบของภาพ

photoshop cs6 new feature : crop tool

back to top
------------------------------------------------------------------------------------------------------------


กรอปพื้นที่สำหรับปรับแต่งภาพ Properties panel


Photoshop CS6 ปรับพื้นที่สำหรับเครื่องมือการปรับแต่งภาพ (properties panel) แยกต่างหากจาก แผงการปรับ Adjustment Window เพื่อความสะดวกในการเลือกเป็นอย่างมาก

photoshop cs6 : adjustment tool


photoshop cs6 : properties window



Photoshop CS6 ได้เปลี่ยนตำแหน่ง เครื่องมือการปรับแต่งภาพ (Blending Option Custom) ของ Layer Styles เกือบทั้งหมด เนื่องจากพิจารณาถึงความเหมาะสมในการทำงาน และให้เหมาะกับขั้นตอนการแสดงผล ถ้าลองใช้เครื่องมือในเวอร์ชั่น CS6 ที่ได้ปรับแต่งใหม่จะเห็นว่าเหมาะสมมาก ทดสอบโดยลองใส่สไตล์เข้าไปตั้งแต่ตัวบนสุดจนถึงล่างสุด จะเห็นลำดับชั้นต่างๆ เหมาะสมกับการจัดเรียงได้ดีมาก

photoshop cs5 layer styles
Layer Styles Ps CS5
phtoshop cs6 layer styles
Layer Styles Ps CS6

Photoshop CS6 : มีอุปกรณ์ใหม่ ใช้สำหรับการค้นหารูปแบบของเลเยอร์ที่เราได้กำหนดไว้ในการทำงานชิ้นนั้นๆ ทำให้เกิดความสะดวกกับการค้นหา คือ ส่่วนของการกำหนดประเภทการค้นหา (filter) และแบบของการค้นหา :

วิธีใช้งาน จะต้องเลือกประเภทก่อน เช่น ถ้าเราจะค้นหาเลเยอร์ที่เป็น pixel ก็ให้เลือก ประเภท Kind แล้วเลือกแบบ pixel หรือ จะเลือกแบบสีของเลเยอร์ที่เรากำหนดไว้ ก็เลือกปรเภท color แล้วเลือกแบบของสี พอจะมองเห็นถึงความสะดวกในการใช้งานแล้วใช่หรือเปล่าครับ เพราะแต่ละงานนั้นจะประกอบไปด้วยเลเยอร์มากมาย เป็นหลายๆ สิบเลเยอร์ ยิ่งถ้าชิ้นงานนั้นมีรายละเอียดการแต่งภาพมากๆ ก็จะมีเลเยอร์เป็นร้อยก็เป็นได้

Kind = pixel, adjustment, type, shape, smart ojbect
photoshop cs6 layer filter kind





Name = layer name
photoshop cs6 layer filter name




Effect = layer style
photoshop cs6 layer filter effect




Mode = layer mode
photoshop cs6 layer filter mode




Attribute = layer attribute
photoshop cs6 layer filter attribute




Color = layer color
photoshop cs6 layer filter color

ระบบสั่งการครั้งเดียวให้มีผลกับหลายเลเยอร์ คุณลักษณะใหม่นี้ได้เพิ่มความสะดวก สบายให้กับผู้ใช้งานเป็นอย่างมาก เช่น การล็อค การคัดลอก การใส่เอ็ฟเฟ็กซ์ให้กับเลเยอร์ การเปิด - ปิดเลเยอร์ที่เป็นเลเยอร์กลุ่ม หลายเลเยอร์ในครั้งเดียว

ตัวอย่างการคัดลอกเลเยอร์ : ภาพแรกจะเป็นก่อนการเลือกเลเยอร์ที่เราจะคัดลอก / ภาพที่สองเป็นภาพที่เราเลือก โดยการคลิกที่เลเยอร์ copy 1 และให้กดปุ่ม ctrl ค้างไว้ แล้วคลิกที่เลเยอร์ copy 2 ... จากนั้นให้ใช้คำสั่งลัด คือ กดปุ่ม ctrl + j ก็จะได้รูปที่สามเป็นเลเยอร์ที่เพิ่มทีเดียวสองเลเยอร์ (คำสั่งตรง เลือกเมนู layer > new > layer via copy หลายขั้นตอนสู้คำสั่งลัดไม่ได้) เวอร์ชั่นก่อนหน้าต้องทำทีละเลเยอร์ พอจะนึกภาพของระบบสั่งการใหม่นี้แล้วใช่หรือเปล่าครับ  สำหรับการล็อค หรือ การใส่เอ็ฟเฟ็คส์ ก็เหมือนกัน เลือกเลเยอร์ แล้วก็ใช้คำสั่งใส่ลงไปใหักับเลเยอร์ 

photoshop cs6 modify multiply layer

photoshop cs6 modify multiply layer





photoshop cs6 modify multiply layer

ตัวอย่างการเปิด - ปิด เลเยอร์ : ภาพแรกเป็นเลเยอร์กรุ๊ปสองเลเยอร์ที่ได้ปิดไว้เพื่อประหยัดพื้นที่ในการทำงาน ซึ่งในนี้จะประกอบไปด้วยเลเยอร์ย่อยที่เกี่ยวข้องอยู่หลายเลเยอร์ ถ้าเราต้องการเปิดเพื่อจะทำงานกับเลเยอร์ย่อยเหล่านั้น เราจะเลือกเปิดที่ละเลเยอร์กรุ๊ปก็ได้ โดยการคลิกที่สัญญลักษณ์รูปสามเหลี่ยม คลิกที่เลเยอร์ใด เลเยอร์นั้นก็จะเปิดออกมา...แต่ถ้าเราต้องการเปิดที่เดียวพร้อมกันทั้งสองเลเยอร์กรุ๊ป ให้กดปุ่ม ctrl ค้างไว้ แล้วคลิกที่รูปสามเหลี่ยมอันใหนก็ได้ ถ้าต้องการปิดก็ทำเช่นเดียวกัน 


เทคนิค :  Modify multiple layers สามารถทำครั้งเดียวกี่เลเยอร์ก็ได้

back to top
------------------------------------------------------------------------------------------------------------

เครื่องมือเคลื่อนย้าย และ แก้ไขภาพ Content Aware 


Photoshop CS6 : ได้เพิ่ม และ เสริมประสิทธิภาพของเครื่องมือเคลื่อนย้าย แก้ไขภาพอีกหนึ่งตัวคือ Content Aware ประกอบด้วย การเคลื่อยย้าย (Move) การขยาย (Extend) และ การแก้ไข (Patch) เครื่องมือนี้ทำให้สะดวกในการปรับแต่งภาพมาก และหลังจากใช้เครื่องมือนี้แล้ว ภาพออกมาเหมือนจริงที่สุด ไม่เห็นร่องรอยของการปรับแต่ง

photoshop cs6 content aware move extend tool

photoshop cs6 content aware extend tool

photoshop cs6 content aware move patch tool

back to top
------------------------------------------------------------------------------------------------------------


เครื่องมือปรับแต่งสี Color Lookup 


Photoshop CS6 : Color Lookup เป็น Adjjustment ตังหนึ่งที่ใช้ในการปรับแสง และ สี ของภาพให้ดูสวยงาม ตามแต่ละแบบที่ได้กำหนดไว้ ลองเลือกดูนะครับ เพราะสวยไปหมด ไม่รู้จะเลือกแบบใหนจริงๆ

วิธีการเลือก เมื่อเปิด หน้าต่าง Adjustment ให้เลือก Color Lookup ตามลูกศรชี้ จะได้กรอบ Color Lookup ตามรูปด้านล่าง เลือกอันใดก็ได้ จะมีรายการเปิดขยายออกมา แล้วลองเลือกดูปรับให้เหมาะกับภาพที่ต้องการ

back to top
------------------------------------------------------------------------------------------------------------


เครื่องมือปรับแต่งการเบลอของภาพ New Blur tool


Photoshop CS6 : ได้พัฒนาเครื่องมือ New Blur tool สำหรับการเบลอภาพใหม่ขึ้นมา 3 แบบด้วยกัน แต่ละแบบผมได้ลองใช้แล้ว สะดวกมากในการเพิ่มความคิดสร้างสรรค์ให้กับภาพ ให้ออกมาดูสวยงาม

photoshop cs6 new blur tool

back to top
------------------------------------------------------------------------------------------------------------

เครื่องมือแก้ไขภาพมุมกว้าง Adaptive Wide Angle


Photoshop CS6 : เวอร์ชั่นนี้ได้เสริมเครื่องมือในส่วนการปรับแต่งแก้ไขภาพมุมกว้าง Adaptive Wide Angle ให้ออกมาดูเป็นเหมือนภาพถ่ายธรรมดาได้อย่างง่ายดายมาก

photoshop cs6 new feature : adaptive wide angle tool
Adaptive Wide Angle tool
back to top
------------------------------------------------------------------------------------------------------------


เครื่องมือเสริมประสิทธิภาพการสร้างตัวหนังสือ Type tool


Photoshop CS6 : เพิ่มเครื่องมือการพิมพ์ และ ปรับแต่ง ตัวหนังสือขึ้นมาอย่างเต็มรูปแบบ สำหรับการปรับแต่งตัวหนังสือที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น


photoshop cs6 : new feature type menu



back to top
------------------------------------------------------------------------------------------------------------

เครื่องมือเสริมการสร้างรูปแบบ Fill & Stroke


Photoshop CS6 : เวอร์ชั่นนี้ ได้นำเมนู Fill and Stroke มารวมอยู่กับ เครื่องมือ Shape เพื่อความสะดวกในการปรับแต่งรูปทรงได้อย่างมืออาชีพ และ สวยงาม

photoshop cs6 : new feature fill and stroke tool

back to top
------------------------------------------------------------------------------------------------------------


เครื่องมือปรับปรุงการเติมรูปแบบ Pattern


Photoshop CS6 : เพิ่มความสามารถของการเติม หรือ ที่เรียกว่า Fill ในเวอร์ชั่นนี้ เรียกว่า Scripted Pattern fill มีอยู่ด้วยกัน 5 รูปแบบ ได้แก่ Brick Fill, Cross Weave, Random Fill, Spiral, Symmetry Fill ทั้งนี้เพื่อความสวยงาม สะดวก ไม่ต้องมาเสียเวลาทำ


back to top
------------------------------------------------------------------------------------------------------------

เครื่องมือการวาดภาพสีน้ำมัน Oil Paint filter


Photoshop CS6 : Filter ที่น่าสนใจมากอีกตัวหนึ่งที่ได้เพิ่มขึ้นในเวอร์ชั่นนนี้คือ Oil Paint Filter หรือการปรับแต่งภาพธรรมดา ให้ดูเหมือนภาพวาดสีน้ำมันที่สวยงาม จะมีสองส่วนที่ใช้ในการปรับแต่ง คือ หัวแปรง (brush) และ แสง (lighting) ลองปรับดูนะครับ เพราะคิดว่าการปรับนี้ไม่มีอะไรตายตัว ขึ้นอยู่กับความพอใจของเราเอง ให้สวยในแบบของเราก็พอ

  • แปรง - จะมีส่วนย่อย 4 ส่วนด้วยกัน คือ : Stylization, Cleanliness, Scale, Bristle detail  
  • แสง - จะมีส่วนย่อย 2 ส่วนด้วยกัน คือ Angular direction, Shine

photoshop cs6 new feature : oil paint
ก่อนปรับภาพ
photoshop cs6 new feature : oil paint
หลังปรับภาพ
back to top
------------------------------------------------------------------------------------------------------------


เครื่องมือการเลือกเฉพาะ Selecting skin tones



Photoshop CS6 : ให้ความสำคัญกับการทำ Selection เพิ่มขึ้น โดยได้เพิ่มเครื่องมือที่เรียกว่า Selecting Skin tones and facse หรือ การเลือกเฉพาะส่วนที่เป็นผิวหนังของนางแบบ สำหรับปรับแต่งสี และ แสง ให้ทำได้สะดวก และ แม่นยำขึ้น ส่วนที่เพิ่มนี้จะประกอบอยู่ในเครื่องมือที่เรียกว่า Color Range ซึ่งอยู่ในกลุ่มเครื่องมือของการทำ Selection ตัวหนึ่ง

photoshop cs6 new feature : select skin tone tool

back to top
------------------------------------------------------------------------------------------------------------

เครื่องมือการใส่แสงให้กับภาพ Lighting Effect tool


Photoshop CS6 : ปรับปรุงส่วนของการใส่ Effect แสงให้กับภาพดีขึ้นกว่าเวอร์ชั่นก่อนหน้า เพิ่มออปชั่นต่างๆ ขึ้นมากมาย และง่ายกับการปรับแต่ง


photoshop cs6 new feature : lighting effect filter
back to top
------------------------------------------------------------------------------------------------------------

เครื่องมือการสร้างวีดีโอ Timeline


Photoshop CS6 : เวอร์ชั่นนี้ปรับปรุงระบบการสร้างวีดีโอ เปรียบได้กับโปรแกรมสร้างวีดีโอเด่นๆ ทีมีจำหน่ายตัวหนึ่งทีเดียว แต่ถ้าคนที่ยังใหม่กับโปรแกรมการสร้างวีดีโออาจจะค่อนข้างยาก ลองดูหน้าที่ผมเขียนการใช้อย่างละเอียดนะครับ


back to top

------------------------------------------------------------------------------------------------------------